Sau khi "ném" khách giữa đường chiếc xe buýt 30H-6581 quay đầu về bến
Bạn đọc đã phản ánh với Dân trí về
tuyến xe buýt 58 cuối cùng trong ngày thường không "đi đến nơi về đến
chốn”. Trong 2 ngày 5 và 7/11, đi thử tuyến xe buýt này chúng tôi thấy
lái và phụ xe thường lợi dụng đoạn đường vắng người qua lại đuổi khách
xuống đường rồi quay đầu về bến. Tuyến xe buýt 58 do Công ty Bảo Yến
Buýt quản lý có lộ trình từ Yên Phụ - TTTM Mê Linh Plaza-Quốc Lộ 2-Thanh
Tước-Mê Linh - đi qua thị xã Phúc Yên(Vĩnh Phúc) rồi rẽ vào Thanh Tước.
Khách bị cấm cửa khi xe qua cầu Thăng Long
21h30 ngày 5/11, chiếc
xe buýt mang biển kiểm sát 30H-6581, khởi hành từ trạm trung chuyển xe
Yên Phụ, trên xe có hơn chục người, phần lớn là sinh viên. Trên đường Âu
Cơ, chiếc xe buýt này vẫn cho khách lên xuống bình thường tại các điểm.
Tuy nhiên, khi qua cầu Thăng Long, lái xe tắt đèn trong xe tối om và
chỉ tấp vào lề đường trả khách.
Đến điểm chờ xe, tài
xế cũng làm động tác giả cho xe vào đón khách. Thấy vậy, một số người
cũng chạy ra bắt xe, nhưng cánh cửa không mở. Họ tần ngần đứng trong giá
rét nhìn chiếc xe lao vút đi trong đêm. "Giờ này chắc họ về gara, chị
em mình phải đi xe ôm về nhà thôi”, ngước mắt nhìn theo chiếc xe
30H-6581, Lê Thị Hoà, công nhân Khu Công nghiệp nam Thăng Long nói.
Hai ngày sau, ngồi
trên chiến xe buýt 30H-6446, lái xe cũng làm những hàng động tương tự
như xe 30H-6581. Sau nhiều lần bị bỏ rơi giữa đường, Phạm Hương Giang
(sinh viên trường ĐH Lao động xã hội) cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình
trạng trên là khi vào Quốc lộ 2, lấy cớ còn ít khách lái xe không đi
tiếp mà chuyển hướng quay về.
Nhận
tiền của hành khách, phụ xe còn không chủ động xé vé đưa lại. "Chẳng
khi nào phụ xe nhớ đến việc trả vé cho khách. Chỉ khi nào em đòi họ mới
đưa”, Đàm Huy Linh, sinh viên trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật bắc
Thăng Long cho biết.
"Đem con bỏ chợ”
Khoảng 22h30 ngày
5/11, đi đến đầu xã Tân Dân, Sóc Sơn (còn cách điểm cuối Thanh Tước, Mê
Linh hơn 10km) lái xe mang biển kiểm sát 30H-6581 tìm chỗ vắng khách và
tối nhất trên trên quốc lộ 2, đuổi 3 người còn lại xuống đường.
"Đang ngồi trên xe, lái xe lấy cớ còn quá ít người và bảo bọn em thông
cảm xuống bắt xe khác để họ quay đầu về nghỉ sớm”, Hoàng Văn Hiệp nhà ở
Thanh Tước cho biết. Sau gần 1h đi bộ cuối cùng Hiệp cũng đi nhờ được xe
tải về đến nhà.
Còn nạn nhân Lê Thị
Thìn, nhà ở thị xã Phúc Yên hốt hoảng gọi điện về nhà nhờ anh trai xuống
đón. Gần 11 giờ đêm đứng ở ven đường Thìn cho biết: "Lần nào chuyến xe
buýt 58 cuối cùng em cũng bị lái xe đuổi xuống giữa đường. Chẳng biết
mấy ông lái xe nghĩ gì khi đuổi khách xuống dọc đường giữa đêm tối. Giữa
cánh đồng thế này muốn đi taxi hoặc xe ôm cũng không có, mà nếu bắt
được chưa chắc em đã dám đi nên đành phải đợi người nhà xuống đón”.
Ngày 7/11, khi đi trên
chiếc xe 30H-6446, tôi lại bị lái xe bỏ rơi cách điểm hôm trước khoảng
1km. Khi rẽ từ đường Bắc Thăng Long - Nội Bài vào Quốc lộ 2, đi được
khoảng 4km, trên xe lúc đó còn tôi và một bác lái xe buýt trong nội
thành đi nhờ về nhà thì bất ngờ xe dừng lại, cả lái và phụ xe "mời” tôi
xuống đường với lời hứa: "Cứ xuống đi cho anh em chúng tôi nhờ. Nếu muốn
về điểm đỗ xe cuối cùng bác tài đi nhờ cũng sẽ đưa về đến nơi”. Xuống
xe tôi cũng được bác tài "tốt bụng” cho đi nhờ nhưng chỉ được 500m lại
bị đuổi xuống để bác về nhà.
Sau khi bị đuổi xuống
xe, tôi gọi điện đến số 0439583666 (được ghi là đường dây nóng trên
xe) để phàn nàn về việc lái xe đi không đến nơi về đến chốn, người phụ
nữ đầu dây bên kia nói: "em cứ bắt xe về đi rồi chị báo thanh tra”. Vài
phút gọi lại để xem đã báo thanh tra chưa, chỉ thấy tiếng tút dài
mà không có người trả lời. Sau mỗi lần bị bỏ rơi như vậy, Phạm Hương
Giang đều gọi điện vào đường dây nóng của nhà xe báo cáo tình hình. "Lần
nào họ cũng hứa là sẽ tìm hiểu, xử lý lái xe bỏ khách dọc đường nhưng
tới nay vẫn chứng nào tật ấy”, Giang cho biết.
Quang Phong