Lý
giải cho hiện tượng này, anh Tùng – Chủ quán kiêm đầu bếp chính cho
biết: "Năm nay, thời tiết hôm nắng, hôm lạnh phập phù. Trời ấm thì có
đông hơn ngày lạnh, nhưng lượng khách so với năm ngoái giảm hẳn, có ngày
chỉ có 10 khách, trong cùng thời điểm này năm ngoái có khoảng vài trăm
khách tới uống bia”. Khi chúng tôi hỏi về lý do, anh Tùng cũng chỉ cười
và nói: " Các ông giờ cũng phải giảm bia bọt để dành tiền cho vợ đi chợ,
con cái học hành, chi tiêu trong nhà, hơi đâu họ xả láng như thời gian
trước đây”.
Tại
bàn nhỏ ngay cửa ra vào của quán, anh Tuấn Anh với 2 người bạn cùng quê
đang nhấm nháp ly bia với một ít đồ nhậu. Là giám đốc của công ty TNHH
chuyên về thiết kế quảng cáo, công việc của anh có rất nhiều mối quan hệ
với các đối tác trong Nam, ngoài Bắc. Vì vậy, việc kéo tới quán bia sau
giờ làm việc là điều không thể tránh khỏi.
Theo
lời anh Tuấn Anh, trước đây mỗi tuần 7 ngày thì 3-4 hôm anh có mặt ở
quán nhậu từ lúc tan sở đến tận 7-8 giờ tối mới về nhà, hết gặp mặt bạn
cũ, rồi đồng nghiệp, đối tác ở Hà Nội, đối tác ở các tỉnh, đồng hương…
Nhưng, từ ngày cả nhà đề ra phương châm chi tiêu tiết kiệm, anh cũng bắt
đầu thích nghi dần với việc cắt giảm khoản uống bia, nhậu nhẹt tại
quán, để về nhà ăn cơm đúng giờ.
Anh
Tuấn Anh kể: "Thời buổi bây giờ công ty nhỏ làm ăn đúng là chật vật,
hợp đồng thì ít, mà có cũng chưa chắc dám nhận vì sợ đổ thì có khi phá
sản chưa biết chừng. Nên bây giờ mỗi tháng mình chỉ đi nhậu 1-2 hôm, cần
thiết lắm mới kéo ra quán. Vì riêng mỗi lần đi uống bia cũng không thể
ít hơn 200.000 đồng, cố bấm bụng xem như cho con có thêm hộp sữa”.
Với
cách lựa chọn khá hữu hiệu này, không những anh tiết kiệm được gần 2
triệu đồng/tháng mà còn thường xuyên ăn cơm nhà đúng giờ, vợ không còn
phải kêu ca phàn nàn và thậm chí còn vui vẻ.
Tương
tự, theo lời anh Đức – nhân viên ngân hàng – thu nhập của 2 vợ chồng
hàng tháng khoảng 12 triệu đồng, nếu với các tiêu khá thoải mái trước
đây, 2 vợ chồng vẫn có thể dành dụm được khoảng trên 2 triệu đồng/tháng.
Song, với giá cả như hiện nay nhiều tháng tiền chi tiêu gia đình bị
"cháy”. Sauk hi 2 vợ chồng mổ xẻ các vấn đề và kiểm tra mọi khoản chi
tiêu, 2 anh chị quyết định cắt hết các khoản lãng phí để tập trung vào
tiền chợ và sữa cho con. Theo đó, anh Đức sẽ cắt giảm tối đa khoản bia
rượu với bạn bè sau giờ làm, chỉ đi vào những hôm phải tiếp khách.
Anh
Đức chia sẻ: "Nhiều khi thấy khó chịu khi chiều về không được tạt qua
hàng bia làm vài cốc với an hem bằng hữu, song đành bấm bụng. Những lúc
không đừng được, cả hội tụ tập song chỉ dám lai rai bia với lạc rang,
nem chua. Nếu như trước uống 4-5 chai bia thì giờ mình gọi 1-2 chai cho
có tí men”.
Theo
lời của chị Hằng – chủ quán nhậu trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà
Nội) cho biết: Nếu như trước đây khách vào quán gọi mực nướng, phô mai
nướng, bò khô, nai khô… thì nay nem chua lại lên ngôi. Chị Hằng cho
rằng: "Người nhậu họ thấy giá nem chua chỉ vào khoảng 3.000 đồng/ cái
nhưng giá một con mực nướng không dưới 100.000 đồng/con. Nếu gọi 30 cái
nem vừa ăn vừa uống là cũng đủ no say rồi”.
Phái
mạnh không chỉ có hạn chế việc uống bia, la cà nhậu nhẹt bia bọt để
cùng vợ con vượt bão giá mà còn tạm gác những thú vui đã ăn sâu vào tiềm
thức. Trước đây, anh Duy (Nhân viên đồ họa ) thường thích sưu tầm chim
cảnh, lan rừng. Hễ đi tới đâu hoặc đi trên đường mà thấy loài chim gì
mới đằng nào anh cũng "sà” vào bằng được để hỏi giá và quyết định mua.
Có
mặt tại căn nhà 4 tầng của anh ở Xuân Đỉnh, nhưng khu vườn của anh giờ
chật ních những giỏ lan treo lủng lẳng và trên dưới 10 chuồng chim từ
khướu, sáo, vàng anh, chích chòe. Vì phải đi làm suốt ngày, nên anh đành
giao phó cho bố mẹ trông nom tất cả.
Và
khi cơn bão giá càn quét tất cả mọi người, anh Duy cũng không nằm ngoài
vòng vây đó. Anh Duy cho biết: "Trước đây cứ thích là anh mua, có khi
chẳng mặc cả. Từ hôm ra Tết đến bây giờ anh gần như không dám " bén
mảng” đến gần chỗ bán vì sợ lại nổi hứng mua. Riêng tiền ăn cho lũ chim
và chăm hoa lan cũng tốn kém, có tháng mấy triệu đồng, nên mua nữa chắc
không kham nổi”. Được biết, thu nhập của anh Duy mỗi tháng chỉ khoảng 5
triệu đồng, riêng tiền xăng mỗi tuần cũng gần 250.000 đồng ngoài ra còn
tiền điện thoại, đi chơi với bạn bè, mua sách vở học thêm nghề thiết kế…
nếu dè sẻn thì chỉ mới vừa đủ, còn có việc đột nhiên phát sinh thì phải
nhờ bố mẹ hỗ trợ thêm.
Tạm quên làm đẹp
Không
chỉ có các đấng mày râu mà nhiều chị em cũng đi tiên phong để hạn chế
những khoản chi tiêu bị xem là lãng phí. Mấy tháng nay, quán gội đầu gần
nhà tự nhiên vắng bóng khách quen là chị Thúy ( Khu đô thị mới Linh
Đàm). Mặc dù, chồng là doanh nhân thu nhập của anh chị theo như nhiều
người nghĩ thì chẳng phải cân, đo, đong, đếm, như những người khác,
nhưng ở trong cuộc mới biết sự thật.
 |
Hàng Sale off trở thành mục tiêu hướng tới của nhiều chị em ( Ảnh chỉ mang tính minh họa)
|
Theo
lời chị Thúy, thời buổi khó khăn, công ty thì nhiều mà doanh nghiệp
chồng chị mới khởi nghiệp nên cạnh tranh sao nổi. Nếu như trước đây,
tháng nào anh cũng đều đặn đưa cho chị 6-7 triệu đồng để chi tiêu, thì
giờ số tiền ấy chỉ còn 5 triệu đồng, lương tháng của chị khoảng 3 triệu
nữa. Cả gia đình, ngoài ăn uống còn tiền học thêm của con, đủ thứ chi
lặt vặt từ có tên đến không tên. Vì vậy, chị đã từ bỏ thói quen đi gội
đầu ở các cửa hàng gần nhà mà "tự biên tự diễn” với một số loại dầu gội
và bồ kết mới được mẹ chồng gửi từ quê lên.
Chị
Thúy nói thêm: "Mình gội đầu cảm giác không sạch bằng nhân viên ở quán
gội đầu, nhưng mà mỗi lần đi gội đầu tốn từ 30.000 – 100.000 đồng. Nghĩ
lại thấy thương con, nên tự làm được việc nào hay việc đó miễn đừng
phải chi tiền là được”.
Cô
Ngọc Anh - Chủ cửa hàng cắt tóc, gội đầu trong khu tập thể Đại học
Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Nhiều người tiếc tiền, nên
lượng khách có giảm. Trung bình mỗi ngày bây giờ chỉ có 10 khách, bằng
nửa so với năm ngoái. Nhiều khách hàng trước đây làm đủ công đoạn từ gội
đầu đến hấp tóc, sửa móng tay chân thì nay chủ yếu chỉ gội đầu là
chính.
Với
quan niệm hàng sale off thường là hàng lỗi mốt thậm chí hàng không được
tốt, chị Mai Thanh ( Phố Hào Nam – Đống Đa) chẳng mấy khi quan tâm, dù
nhà ở cạnh mấy shop quần áo lớn và hoàn toàn có những trang phục công sở
rất phù hợp. Tuy nhiên, giờ đây hôm nào đi làm về chị cũng phải để mắt
xem có cửa hàng nào sale off không? Thậm chí, cứ cuối tuần chị lại cùng
người bạn đồng nghiệp ở cơ quan dành cả buổi tối thứ 7 đi lùng sục hết
các shop ở Chùa Bộc, Cầu Giấy để săn hàng giá rẻ hoặc hàng một giá.
Chị
Thanh chia sẻ: "May có đợt bão giá này mà mình thay đổi quan niệm cũ,
nhiều cửa hàng lớn họ "chém” giá chẳng có quy định, nếu cứ bỏ tiền ra
chắc nhận lương xong không còn đủ tiền mà chi tiêu ăn uống trong gia
đình. Mấy cửa hàng một giá chỉ từ 180.000-250.000 đồng, rẻ gần một nửa
so với các cửa hàng khác, nếu chọn kỹ vẫn có những đồ đẹp để diện”.
Thói
quen làm đẹp thay đổi, nhịn mua sắm là phương châm chung của hầu hết
phái đẹp. Bên cạnh đó, nhờ bão giá mà nhiều phụ nữ cũng bớt la cà quán
xá hơn, ít tụ tập để buôn dưa lê sau giờ làm việc, thay vào đó dành tiền
cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng.
Từ
6 tháng nay, vợ chồng anh Khang không còn phải tranh cãi nhau về chuyện
giờ giấc có mặt tại nhà. Bởi, trước đây chị Tuyết- vợ anh Khang mỗi
tuần thường dành 2-3 buổi sau giờ làm tranh thủ đi mua sắm và không quên
cùng bạn bè " la cà” ăn uống những món ưa thích.
Anh
Khang vui vẻ nói: "Cái cảnh trời đã tối, mà 3 bố con còn ngồi bên mâm
cơm đợi mẹ không còn nữa. Vợ mình bây giờ không những về đúng giờ, mà cả
mấy tháng nay chẳng thấy thi thoảng lại xách về mấy túi đồ lỉnh kỉnh
túi xách, rồi lại quần áo, đồ trang điểm xách tay…Thấy bão giá mà chi
tiêu cũng không đáng lo lắm, vì dôi ra một khoản kha khá”.
Chị
Tuyết nói thêm, "cai” được thói quen la cà quán hàng tự nhiên mỗi tháng
chị lại dư được mấy trăm nghìn. Mặc dù không nhiều, nhưng cũng đủ để
mua đồ ăn cải thiện cho chồng và con vào ngày cuối tuần.
Thành Công